Home » บ้านเดี่ยว/บ้านแฝด » วางแผนระบบพลังงานภายในบ้าน สิ่งที่จำเป็นที่ต้องจัดเตรียมล่วงหน้า

วางแผนระบบพลังงานภายในบ้าน สิ่งที่จำเป็นที่ต้องจัดเตรียมล่วงหน้า

     พลังงานในบ้านหรือคอนโด หลายคนคงมองเรื่องแสงสว่างและปลั๊กไฟฟ้าเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงเรื่องพลังงานในบ้านหรือคอนโดยังมีอุปกรณ์อื่นที่ต้องการ พลังงานไฟฟ้าเพื่อการทำงานอีกหลายอย่าง เช่น เครื่องปรับอากาศ ปั๊มน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ เหล่านี้ล้วนแต่ต้องมีการวางแผนและกำหนดไว้ล่วงหน้า

https://thaihomeonline.wordpress.com/wp-content/uploads/2015/06/62f46-58-06-15.jpg


เจ้าของบ้านหรือคอนโด วางแผนไว้ทั้งหมดว่าต้องการอุปกรณ์อะไรบ้างรวมถึงตำแหน่งที่ติดตั้งของ อุปกรณ์เหล่านั้น รวมถึงการจัดแบ่งวงจรไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้านหรือคอนโด โดยแยกออกเป็นชั้นหรือห้องต่างๆ รวมถึงการวางแผนล่วงหน้าสำหรับเครืองใช้ไฟฟ้าที่จะมีเพิ่มขึ้นในอนาคต อันจะเป็นการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรนั่นเอง

วางแผนการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์ต่างๆไว้เพิ่มเติม เนื่องจากอุปกรณ์บางชนิดต้องต่อสายไฟขนาดใหญ่กว่าสายไฟปกติจากตู้ควบคุมโดย ตรงมายังจุดติดตั้ง ได้แก่ เครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องปรับอากาศ และต้องมีสวิตช์ควบคุม (Breaker) ที่ตู้ควบคุมเนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสูงสำหรับการทำงาน ถ้าไม่ได้กำหนดล่วงหน้าการจัดทำเพิ่มเติมาภายหลังอาจต้องแก้ไขอุปกรณ์ในตู้ ควบคุม และยังอาจต้องเดินลอยเนื่องจากไม่สามารถฝังในผนังหรือเดินเหนือฝ้าเพดานที่ ทำเสร็จแล้วได้ ทำให้บ้านไม่สวยงาม ตัวอย่างเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นชัดเจนที่สุดคือกรณีของอาคารพาณิชย์ ซึ่งการเตรียมสายไฟจะเป็นการเตรียมไว้ขั้นต่ำสุด มีเพียงเรื่องแสงสว่างและปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์พื้นฐาน เมื่อผู้ซื้ออาคารจะใช้งานนอกเหนือจากที่มีอยู่จะต้องทำการเปลี่ยนสายทั้ง หมดและอาจจะต้องแจ้งเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าด้วย

เรื่องเกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้าอีกเรื่องหนึ่งคือการให้สายไฟฟ้าเข้าจาก เสาไฟฟ้าหน้าบ้านและพุ่งเข้าใต้ชายคาบ้าน ซึ่งเป็นวิธีปกติที่มักดำเนินการกัน แต่หากท่านได้วางแผนเพิ่มเติ่มก็อาจจะหาทางให้สายไฟฟ้าเข้าทางใต้ดินเพื่อ ให้บ้านดูสวยงาม แต่ถ้าจะทำแบบนี้จะต้องเตรียมการให้ถูกต้อง ทั้งเรื่องของชนิดสายไฟสำหรับการฝังใต้ดินจะต้องไม่มีการต่อที่ใต้ดิน และยังต้องหาตำแหน่งการขึ้นของสายไฟสำหรับการฝังใต้ดินจะต้องไม่มีการต่อที่ ใต้ดินให้ได้ มิฉะนั้นก็จะทำไม่ได้ เป็นเรื่องที่ลำบากขึ้นอีกเล็กน้อยแต่ก็ให้ความเรียบร้อยสวยงามแก่บ้านเพิ่ม ขึ้น

เรียบเรียง ฤทธิ์ษณะ น้อยกมล
แหล่งข้อมูล นิตยสาร HOME BUYERS’GUIDE

บทความอื่นๆน่าสนใจ

วางแผนระบบพลังงานภายในบ้าน สิ่งที่จำเป็นที่ต้องจัดเตรียมล่วงหน้า

5 Gadget สุดฮิตที่จะเนรมิตรบ้านให้เป็น Smart Home

แก้ปัญหาพื้นที่เล็กๆบนคอนโด

– 9 จุด เตรียมบ้านรับหน้าฝน

5 ข้อห้ามลืม ออกแบบห้องน้ำแคบให้ดูกว้าง ใช้สะดวกสบาย

วิธีการคำนวณค่าเช่าคอนโดเพื่อเพิ่มตอบแทน

6 วิธี ตกแต่งห้องน้ำให้สดใส มีชีวิตชีวา

10 ไอเท็มบนโต๊ะทำงานที่คุณควรจะมี

8 ยอดกลยุทธ์ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

วิธีการตรวจรับห้องคอนโด อย่างง่าย

ทุกวันนี้เราต้องเสียภาษีอะไรกันบ้าง

–  ผ่อนสั้นหรือผ่อนยาว สำหรับซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียม อันไหนดีกว่ากัน

สวนกระถาง สวนเล็กๆ ในบ้านให้ความสดใสให้กับชีวิต

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมสำหรับการซื้อบ้านและคอนโด

ไอเดียแต่งสวนสวยด้วยหญ้าเทียม

การเลือกใช้สีตามหลักภูมิปัญญาจีน

การตกแต่งสไตล์ minimalist

ตกแต่งบ้านหรือคอนโดหลังแรก

ตกแต่งคอนโดด้วยสวนแคนตัส

7 เคล็ดลับขยายพื้นที่บ้าน ด้วยการตกแต่ง

Leave a comment